Tin nóng
27.05.2016
Ngày 26/5, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND các huyện, thị, thành phố tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì hội nghị.
Hình ảnh tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

Trong thời gian qua, tình hình khí tượng thủy văn diễn biến phức tạp, mực nước cao nhất tại các trạm đo nội đồng trong tỉnh đều thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 0,09÷0,35m; mặn xâm nhập sâu gây nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Lượng mưa hầu hết trên địa bàn thấp hơn mức trung bình nhiều năm.

Tình hình thiên tai diễn biến khá phức tạp. Gió mạnh, mưa lớn và lốc xoáy đã làm sập 211 nhà, tốc mái 416 nhà. Ngoài ra, lốc xoái làm 03 cột điện đổ ngã, sập 03 nhà làm việc cấp xã, 08 người bị thương và 02 người chết do nhà sập, cây đổ ngã. Sét đánh 07 vụ làm 02 người chết, 02 người bị thương và hư hỏng nhiều tài sản. Tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn sớm gây ảnh hưởng và làm thiệt hại hơn 86 ngàn ha. Trong quý I/2016, tỉnh đã công bố thiên tai gây thiệt hại sản xuất lúa vụ Hè Thu, Thu Đông và rau màu năm 2015 trên địa bàn. Ước tổng thiệt hại về vật chất do thiên tai là trên 2.357 tỷ đồng.

Tai nạn trên biển xảy ra 101 vụ, hậu quả làm 48 người chết, 09 người mất tích, 26 người bị thương, 32 phương tiện bị chìm, 14 phương tiện bị hư hỏng, 01 phương tiện mất tích. Ước thiệt hại giá trị về vật chất là 1,48 tỷ đồng.

Công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai đã được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và địa phương thực hiện kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Kinh phí hỗ trợ thiệt hại do thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh là 109 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ nông dân sản xuất lúa vụ Hè Thu, Thu Đông và rau màu năm 2015, vụ Mùa và Đông Xuân năm 2015-2016 là 108 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác PCTT&TKCN trong thời gian qua vẫn còn những khó khăn nhất định. Công tác triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 và đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2020 còn chậm chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra. Công chức, viên chức phụ trách, tổng hợp, tham gia làm nhiệm vụ trong công tác PCTT&TKCN ở các địa phương là kiêm nhiệm, thường thay đổi, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này còn hạn chế. Việc tổng hợp, báo cáo thiệt hại do thiên tai ở một số địa phương chưa kịp thời, ý thức khắc phục hậu quả thiên tai của nhân dân còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng ở các điểm trường vùng sâu, ven biển, vùng lũ và tại các địa bàn xung yếu chưa có đủ điều kiện về vật chất, tiêu chuẩn để kết hợp làm điểm tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới cho dân cư trong vùng…

Dự báo tình hình khí tượng thủy văn trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp cần ý thức được tình hình, chủ động phòng ngừa; tăng cường công tác thông tin tình hình khí tượng thủy văn đến người dân; kiện toàn Ban Chỉ huy với đầy đủ các thành phần, kịp thời chỉ đạo xử lý khi xảy ra, xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, cụ thể, thành viên Ban Chỉ huy phải nghiên cứu kỹ các phương án để kịp thời ứng phó với sự cố; tổ chức tập huấn phòng chống thiên tai cho nhiều đối tượng tham gia nhất là giáo viên./.

Bùi Kiên

Số lần đọc: 3687
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan