Tin nóng
20.10.2014
Chiều 17-10, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi đã chủ trì buổi làm việc với các nhà đầu tư tại Khu du lịch Bãi Trường và Bãi Dài trên địa bàn huyện Phú Quốc để giải quyết vướng mắc về giá giao đất thực hiện dự án. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Nghị cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
Một góc Bãi Trường – Phú Quốc (ảnh – H.A).

Theo báo cáo của Sở Tài chính, giá đất tại Khu phức hợp Bãi Trường được xác định theo nguyên tắc phải đảm bảo yêu cầu chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhưng không được thấp hơn giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Với mức chi phí này, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã thống nhất đơn giá mà nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất sau khi đã giảm trừ các khoản ưu đãi đầu tư theo qui định là 1.150.000đ/m2.

Từ giá này quy đổi ra giá đất bình quân đối với thời gian giao đất 70 năm và chưa giảm trừ ưu đãi đầu tư bằng 3.026.000 đ/m2, qui đổi theo 3 vị trí với giá tương ứng như sau: Vị trí 1 được xác định từ hành lang bãi biển vào 350m bằng 3.783.000 đ/m2; Vị trí 2 tính từ lớn hơn 350m đến 700m bằng 3.026.000 đ/m2; Vị trí 3 tính từ lớn hơn 700m đến giáp đường Cửa Lấp – An Thới bằng 2.351.000đ/m2.

Giá đất tại các bãi biển khác (ngoài Bãi Trường) được xác định theo 3 vị trí: Vị trí 1 được xác định từ hành lang bãi biển vào 400m có giá là 2.627.000đ/m2; Vị trí 2 tính từ lớn hơn 400m đến 800m có giá 2.102.000 đ/m2; Vị trí 3 tính từ lớn hơn 800m đến giới hạn quy hoạch là 1.618.000 đ/m2.

Tại buổi làm việc, nhiều nhà đầu tư đã kiến nghị với UBND tỉnh Kiên Giang cho phép các nhà đầu tư tại Phú Quốc được hưởng cơ chế ưu đãi theo Quyết định 31 của UBND tỉnh Kiên Giang, ban hành năm 2013 về giá các loại đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (là giá đất sản xuất kinh doanh bằng 70% giá đất ở); trong đó nhiều nhà đầu tư kiến nghị giá đất tại khu Bãi Trường nên giảm xuống và được hưởng ưu đãi như khu Bãi Dài, cũng như cần gấp rút xử lý hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Khu phức hợp Bãi Trường nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi cho biết, hiện nay tại khu vực Bãi Trường đã có chủ trương chuyển từ việc thu tiền sử dụng đất toàn bộ diện tích sang thu tiền sử dụng đất theo mật độ xây dựng (tối đa là 30%) nên tiền sử dụng đất đã giảm đáng kể so với trước đây (khoảng 70%).

Đồng thời tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất tại Phú Quốc đã được UBND tỉnh điều chỉnh giảm từ 2% xuống còn 0,75%. Vì vậy với đơn giá được UBND tỉnh quyết định cho các dự án nêu trên là phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các hoạt động kinh doanh, yêu cầu huyện Phú Quốc phải nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng; nhanh chóng giải phóng mặt bằng các dự án để giao đất cho các nhà đầu tư đi vào hoạt động.

“Có doanh nghiệp muốn giảm giá đất và so sánh giá đất Bãi Trường với các khu vực khác, nên tôi giải thích thêm rằng chi phí đầu tư hạ tầng Bãi Trường tương đối cao, vị trí khá thuận lợi nên giá như vậy là phù hợp. Tuy nhiên, tôi đồng ý ưu tiên triển khai tất cả cơ chế chính sách ban hành sau này, mà theo đó nhà đầu tư hưởng lợi nhiều nhất” – Chủ tịch Lê Văn Thi nói.

Khu phức hợp Bãi Trường được quy hoạch là Trung tâm Du lịch Thương mại của Phú Quốc, được đầu tư cơ sở tốt nhất, có vị trí rất thuận lợi là gần sân bay quốc tế, bến cảng và gần thị trấn Dương Đông./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 2225
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan