Tin nóng
20.02.2014
Ngày 19-02, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức buổi họp mặt đầu năm với các doanh nghiệp và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013. Tham dự buổi họp mặt có ông Trần Minh Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang, ông Lê Văn Thi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Khắc Ghi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành và 250 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Năm 2013, tuy còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với tổng sản phẩm trên địa bàn đạt gần 60 ngàn tỉ đồng tăng 9,4%. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong vùng, đứng thứ 4 ở Đồng bằng sông Cửu Long và đạt mức trung bình khá so với cả nước. Huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 28 ngàn tỉ đồng, tăng trên 15% và chiếm gần 34% tổng GDP của tỉnh. Sản lượng lúa đạt 4,4 triệu tấn, tăng 184 ngàn tấn so với năm 2012 và cũng là năm thứ 3 liên tiếp Kiên Giang đứng đầu cả nước về sản lượng lương thực. Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt trên 581 ngàn tấn, tăng 60% so với cùng kì.

Lĩnh vực kinh doanh thương mại và dịch vụ có bước tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên 47.654 tỉ đồng, tăng 16,57% so với cùng kì. Hoạt động hợp tác đầu tư, tìm kiếm thị trường được tăng cường. Nhiều đoàn doanh nghiệp trong tỉnh đã tham gia xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tại các quốc gia như Pháp, Bỉ, Ý, Maroc, Ku Wait, Nhật Bản,… Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 là 633 triệu USD, đạt 100,45% so với kế hoạch và tăng 11,31% so với cùng kì. Trong năm, các doanh nghiệp trong tỉnh đã xuất khẩu ra 45 thị trường, trong đó có một số thị trường có kim ngạch lớn hứa hẹn nhiều tiềm năng như: Trung Quốc, Singapore, Nhật, châu Phi, Hàn Quốc,…

Phát biểu khai mạc buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi khẳng định về vai trò quan trọng và ghi nhận những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Những kết quả đạt được của tỉnh Kiên Giang trong năm qua đã có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp và mong rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động mang lại nguồn lợi kinh tế cho tỉnh nhà.

Trong năm 2013, tỉnh Kiên Giang đã cấp 43 giấy chứng nhận đầu tư với nguồn vốn đăng kí 3.142 tỉ đồng. Thu hút được 2 dự án FDI tại Phú Quốc với vốn đầu trên 76 triệu USD. Nâng tổng số dự án FDI hiện có ở Kiên Giang lên 36 dự án với tổng nguồn vốn đăng kí 2,96 tỉ USD. Tính đến cuối năm 2013, đã có gần 9000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng kí kinh doanh với vốn đăng kí trên 49.600 tỉ đồng. Trong đó, có khoảng 1000 doanh nghiệp đăng kí mới (trên 19% so với năm 2012).

Tuy nhiên, năm 2013 cũng là năm mà các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh chung của nền kinh tế trong và ngoài nước luôn có nhiều biến động phức tạp; kinh kế thế giới suy giảm, lạm phát, giá xăng dầu, phôi phép, phân bón, thị trường tiền tệ - tín dụng tăng giảm đột biến. Đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất, trình độ công nghệ, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường nên thiếu khả năng cạnh tranh.

Theo đó, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, năm 2013, Kiên Giang đã tập trung nhiều nguồn vốn để từng bước hoàn thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp. Tập trung ưu tiên cho các ngành nông nghiệp, thủy lợi, giao thông nông thôn, khu công nghiệp,… Đồng thời, tỉnh Kiên Giang cũng đã triển khai đồng bộ và kịp thời nhiều giải pháp như chính sách miễn giảm thuế, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế, bảo lãnh tín dụng cho một số doanh nghiệp và thực hiện nhiều cải cách hành chính.

Để ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân, tại buổi họp mặt, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 191 tập thể và cá nhân có thành tích trong sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước năm 2013./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1846
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan