Tin nóng
22.08.2014
Sáng 21-8, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án Đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại 2. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh làm Chủ tịch Hội đồng. Cùng tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị và đại diện các bộ, ngành, sở, hội nghề nghiệp liên quan.
Phối cảnh đại lộ trung tâm đô thị Phú Quốc trong tương lai (ảnh tư liệu).

Báo cáo tại Hội đồng thẩm định, ông Huỳnh Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - cho biết huyện đảo Phú Quốc nằm ở trung tâm Đông Nam Á, trên vành đai kinh tế biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan, có diện tích 589,23km2, dân số 96.940 người và 10 đơn vị hành chính gồm 2 thị trấn và 8 xã.

Huyện đảo này là khu kinh tế - hành chính đặc biệt, là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực. Phú Quốc cũng là đầu mối giao thông quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên ngành, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển. Huyện đảo còn có vị trí đặc biệt về an ninh - quốc phòng.

Phú Quốc hiện có tỷ lệ nhà ở kiên cố khu vực nội thị đạt trên 70%. Hệ thống đường giao thông nội thị của huyện đảo dài 60,72km. Các phương tiện vận tải thủy là phương tiện nối liền giữa Phú Quốc và đất liền cũng như với các đảo khác. Tỷ lệ dân được cấp nước sạch tại Dương Đông và An Thới khoảng từ 65-67,04%... Phú Quốc hiện cũng đang xây dựng quy chế quản lý kiến trúc toàn đô thị theo quy hoạch được duyệt và quy chế quản lý kiến trúc từng khu vực của đô thị. Đặc biệt, Phú Quốc có 1 khu đô thị mới quy mô 67,5ha được xây dựng…

Việc đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại 2 là thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ về chủ trương hình thành đặc khu hành chính - kinh tế đặc thù của cả nước; đáp ứng yêu cầu nâng cao vai trò, vị thế và phát huy tiềm năng lợi thế của Phú Quốc trong mối quan hệ vùng của quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó sẽ nâng cao chất lượng đời sống người dân, hiện thực hóa Chương trình phát triển đô thị; đáp ứng yêu cầu tăng cường vị trí chiến lược quốc phòng; đáp ứng yêu cầu kết nối với chiến lược phát triển của vùng ĐBSCL và quốc gia…

Kết quả, Hội đồng thẩm định đã thống nhất đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại 2 với số điểm đạt 84,13 điểm.

Hội đồng thẩm định cũng đã đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đầu tư hoàn thiện hạ tầng để Phú Quốc sớm đạt các tiêu chí còn lại và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn đô thị loại 2 nhưng còn thấp./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1859
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan