Tin nóng
15.01.2014
Ngày 14-1, Trung tâm Bảo vệ Thực vật tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện Hòn Đất tổ chức ra quân chiến dịch thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhằm góp phần bảo vệ môi trường tại xã Mỹ Thuận.

Hòn Đất là huyện có diện tích đất sản xuất lúa lớn nhất của tỉnh Kiên Giang với trên 96.000 ha chuyên canh sản xuất nông nghiệp, chính vì thế lượng bao bì thuốc BVTV được bà con sử dụng trong quá trình sản xuất là rất lớn.

Tuy nhiên do tập quán và thói quen canh tác, bà con nông dân sau khi sử dụng xong đã vứt bao bì cùng một lượng thuốc BVTV còn thừa đổ ra môi trường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sinh hoạt, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Trong vụ lúa đông xuân năm 2013 – 2014, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần BVTV An Giang chọn Hợp tác xã Tân Thành, xã Mỹ thuận triển khai thí điểm mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” trên diện tích 20 ha đất chuyên canh lúa.

Thực hiện mô hình này bà con nông dân đã áp dụng đồng loạt các biện pháp như quy trình “3 giảm 3 tăng, IPM, trồng hoa trên bờ ruộng và thu gom bao bì thuốc BVTV” góp phần nâng cao thu nhập, giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Ông Đinh Tân Tiến – nông dân của Hợp tác xã Tân Thành - cho biết: ”Tôi hiểu được tác hại nguy hiểm của thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người, nên đã cùng với anh em trong hợp tác xã đã tiến hành thu gom phụ phẩm từ sản xuất lúa về nơi tập kết để các ngành chức năng đi tiêu hủy đúng nơi quy định, bảo vệ môi  trường”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Đào Xuân Nha -Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hòn Đất cho biết thêm - việc thu gom bao bì rác thải trong sản xuất nông nghiệp là một trong những việc làm thường xuyên góp phần làm giảm các yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, huy động được mọi lực lượng để tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường. Qua đó, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để người dân hiểu rõ hơn mục đích ý nghĩa của việc làm này, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ngay cả trong hành động góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, các cấp ngành chức năng đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại việc vứt bừa bãi chai lọ, bao bì thuốc BVTV ra môi trường sống. Ngay sau lễ phát động, bà con nông dân xã Mỹ Thuận đã tiến hành thu gom rác thải bao bì, chai thuốc trừ sâu về điểm tập kết để tiến hành tiêu hủy đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn. Thông qua đó, hình thành cho người dân ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình và của người thân bằng những hành động thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”./.

Thu Hương

Số lần đọc: 1734
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan