Tin nóng
13.05.2014
Chiều 12-5, ông Lâm Hoàng Sa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống lụt bão năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.
Diễn tập cứu nạn trên biển tại Phú Quốc (ảnh tư liệu)

Năm 2013 vừa qua, dông, lốc xoáy, mưa lớn, ngập lụt đã làm sập 303 nhà, tốc mái 409 nhà, tốc mái hoàn toàn một ngôi chùa tại thị trấn Thứ Ba (huyện An Biên), sét đánh làm chết một người, bị thương ba người ở An Minh. Ước giá trị thiệt hại về vật chất do thiên tai là 8,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng trong năm 2013 đã xảy ra 114 vụ tai nạn trên biển, làm chìm 41 phương tiện, hư hỏng 32 phương tiện. Hậu quả làm 46 người chết, mất tích 10 người, 08 người bị thương, cháy 03 phương tiện. Ước giá trị thiệt hại về vật chất do tai nạn trên biển là 3,2 tỷ đồng.

Trong năm 2013, tỉnh Kiên Giang đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, đôn đốc việc kiểm tra thực hiện công tác phòng, tránh lụt bão.

Tổ chức tốt công tác trực ban thường trực trong mùa mưa bão; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác triển khai phòng tránh, ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống như: kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới và hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú tránh; duy trì lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tham gia ứng cứu và tìm kiếm, cứu nạn.

Triển khai các lực lượng bảo vệ các công trình trọng điểm, hướng dẫn, vận động nhân dân triển khai bảo vệ sản xuất, nhà ở. Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn chuyên trách cũng chủ động nắm bắt diễn biến của thời tiết để lên phương án tìm kiếm cứu nạn cụ thể khi có sự việc xảy ra; công tác chốt chặn tàu, tìm kiếm cứu nạn thực hiện đúng thời gian, địa điểm nên phát huy cao tính chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Trong năm 2013, UBND tỉnh cũng đã chi hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra cho các huyện Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, Giồng Riềng và Tân Hiệp với số tiền là 428 triệu đồng từ Quỹ phòng, chống lụt bão để giúp nhân dân khôi phục lại nhà ở.

Các đồn trạm Biên phòng đã cử, điều động 320 lượt cán bộ chiến sĩ của các đồn trong tỉnh, 05 lượt phương tiện, cứu 04 tàu bị phá nước, trụt vớt bốn ghe bị chìm, cứu 50 ngư dân bị nạn trên biển.

Nhận định thời tiết năm 2014 tiếp tục diễn biến bất thường, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân. Để chủ động ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh Kiên Giang tập trung triển khai Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020. Trong đó, các địa phương thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ’ và “3 sẵn sàng”; tăng cường thông tin cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh thiên tai đến cộng đồng dân cư./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1653
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan