Tin nóng
26.05.2017
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Kiên Giang đến năm 2020, Ban Chị đạo Xây dựng NTM của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Mới đây, Ban Chỉ đạo đã công nhận thêm 03 xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM gồm xã Vĩnh Phước A (Gò Quao), xã Thuận Yên (TX. Hà Tiên), xã Mỹ Lâm (Hòn Đất).
Đ/c Mai Văn Huỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh trao Bằng công nhận xã Thuận Yên đạt chuẩn NTM.

Sáng ngày 18/5, tại xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao đã tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM. Đây là 5/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM của huyện Gò Quao. Xã Vĩnh Phước A là xã cù lao, xung quanh được bao bọc bởi sông Cái Lớn với nhiều kênh, rạch; xã có 09 ấp, 61 tổ nhân dân tự quản với 2.026 hộ dân, trong đó dân tộc Kinh chiếm hơn 92,6%, dân tộc Hoa có trên 5% và dân tộc Khmer là 2,35%. Là vùng quê có nhiều đặc sản, ngoài cây lúa, con tôm, nuôi ba ba, ếch, rắn ri voi, trồng rau sạch…, Vĩnh Phước A nổi tiếng xa gần với cây khóm. Trong 05 năm (2010-2015) xã Vĩnh Phước A huy động tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên 132,2 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình gần 03 tỷ đồng, vốn lồng ghép trên 119 tỷ đồng, vốn huy động trong nhân dân trên 4,6 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác trên 5,6 tỷ đồng.
Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 33,5 triệu đồng/năm, hộ nghèo toàn xã giảm còn 3,94%. Xã phát triển được 25 tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay toàn xã có 551/1.570 hộ nông nghiệp tham gia các loại hình kinh tế tập thể, chiếm 30% tổng số hộ nông nghiệp toàn xã. Ngoài ra, xã có 10 sân bóng chuyền, 03 sân bóng đá mini do nhân dân tự nguyện đầu tư xây dựng trên 300 triệu đồng. Tại các ấp đều có đội bóng chuyền, bóng đá, có 02 câu lạc bộ (CLB) hát với nhau, 01 CLB gia đình hạnh phúc, thường xuyên tổ chức thi đấu, giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và tham gia với cấp trên đạt nhiều giải cao.
Sáng ngày 19/5, tại xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên tổ chức lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM. Xã Thuận Yên là cửa ngõ của thị xã Hà Tiên, có diện tích tự nhiên 3.019,05 ha với dân số toàn xã 1.916 hộ, 7.677 khẩu. Qua 06 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thuận Yên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó, đã tạo bước phát triển kinh tế của xã tương đối toàn diện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cụ thể như: 100% các tuyến đường liên xã đều đã được nhựa hóa và bê tông hóa, thu nhập bình quân đầu người 33.417.000 đồng/ người/ năm, lao động có việc làm thường xuyên trong độ tuổi lao động đạt tỷ lệ 91,77%, có 03 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 70%. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn, chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể cơ sở được nâng lên, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được đảm bảo, Đảng bộ, chính quyền xã Thuận Yên đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” 04 năm liền.
Tại buổi lễ, đồng chí Mai Văn Huỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã trao Bằng công nhận xã Thuận Yên đạt chuẩn NTM. Dịp này, UBND thị xã Hà Tiên khen thưởng 05 tập thể, 14 cá nhân; UBND xã Thuận Yên khen thưởng 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

Đ/c Trần Đức Mậu - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hòn Đất trao Bằng công nhận xã Mỹ Lâm đạt chuẩn NTM.

Cũng trong sáng ngày 19/5, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất cũng làm lễ công bố xã đạt chuẩn NTM. Năm 2011, khi được huyện chọn làm xã điểm xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Lâm đã xác định phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Từ chỗ xây dựng tổ điểm, ấp điểm, phong trào xây dựng NTM đã phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn xã. Sau 05 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Mỹ Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đáng chú ý là các tiêu chí về phát triển sản xuất, thủy lợi, việc làm, y tế, trường học và giảm nghèo đạt tỷ lệ khá cao.

Đến cuối năm 2016, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 3,47%; thu nhập bình quân đầu người là trên 33,7 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần người dân trong xã được cải thiện và hưởng thụ văn hóa từng bước được nâng lên: 99% hộ gia đình sử dụng điện lưới quốc gia, 7/7 ấp có điểm truy cập internet. Hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. Trong gần 05 năm, toàn xã đã huy động vốn đầu tư hơn 52 tỷ 600 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp và hiến đất trên 15 tỷ 100 triệu đồng để xây dựng cầu, đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi xã hội khác. Trong dịp này, huyện Hòn Đất đã khen thưởng cho 07 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM./.

Thế Hạnh
 

Số lần đọc: 2705
Website Kiên Giang
Tin liên quan