Tin nóng
21.10.2013
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Nguyễn Văn Bình – phát biểu khai mạc (ảnh: H.Anh).

 
 

Sáng 17-10, Báo Nhân Dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – gọi tắt là Ngân hàng Liên Việt - đã phối hợp tổ chức Hội thảo “giải pháp cho vay nông nghiệp nông thôn có bảo hiểm lãi suất tại ĐBSCL”. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và 13 tỉnh/thành ĐBSCL đã tham dự.

Theo ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – thì tính đến 9-2013, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của toàn tỉnh là 13.400 tỷ đồng. Mặc dù tín dụng nông nghiệp tích cực góp phần phát triển nông thôn, nhưng tiếp cận vốn với ngân hàng còn khó khăn. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đánh giá cao sáng kiến bảo hiểm lãi suất vì điều này giúp người cần vay tiếp cận được vốn, còn phía cho vay thì có thêm công cụ tài chính giảm rủi ro.

Theo nhiều ý kiến phát biểu tại Hội thảo, sở dĩ sáng kiến bảo hiểm lãi suất cho vay được đánh giá cao là do thời gian qua loại hình bảo hiểm nông nghiệp chưa thể mang lại hiệu quả như mong đợi. Thực tế sản xuất nông nghiệp Việt Nam cho thấy nước ta vẫn chưa có một thị trường tiêu thụ nông sản đủ sức thu hút doanh nghiệp bảo hiểm. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp bảo hiểm có tham gia thì cũng là làm… công tác xã hội, chỉ có lỗ chứ không có lãi. “Chừng nào người nông dân còn tâm lý thua lỗ mới mua bảo hiểm thì chừng đó chưa thể có thị trường bảo hiểm nông nghiệp đúng nghĩa” – một chuyên gia phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – đã đánh giá sản xuất nông nghiệp của nước ta đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, thị trường ngày càng khắt khe cùng với quá trình hội nhập… Do đó, sáng kiến đưa ra sản phẩm bảo hiểm lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn nằm trong khuôn khổ chương trình chính sách tín dụng của ngành ngân hàng, nhằm hướng tới sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững hơn.

Tại Hội thảo, Ngân hàng Liên Việt và Công ty CP bảo hiểm Xuân Thành đã ký kết thoả thuận triển khai chương trình cho vay ưu đãi có tài trợ bảo hiểm lãi suất trị giá 5.000 tỉ đồng, trong đó phần bảo hiểm lãi suất cả trung và dài hạn lên tới trên 800 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó chủ tịch thường trực Ngân hàng Liên Việt – cho hay gói bảo hiểm lãi suất cho vay sẽ được triển khai trong trường hợp người nông dân vay vốn gặp rủi ro do thiên tai, mất mùa… không trả được lãi cho ngân hàng.

Nguồn vốn ưu đãi được dự kiến phân bổ cho từng tỉnh/thành là: Hậu Giang 270 tỉ, Kiên Giang 2.000 tỉ, Long An 150 tỉ, Sóc Trăng 100 tỉ, Cần Thơ 1.000 tỉ, An Giang 250 tỉ, Cà Mau 750 tỉ. Các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp mỗi tỉnh 80 tỉ đồng.

Phân bổ cụ thể theo từng ngành nghề: Cho vay chi phí sản xuất nông – lâm – ngư – diêm nghiệp là 550 tỉ đồng, cho vay phát triển ngành nghề nông thôn 750 tỉ đồng, chế biến và tiêu thụ nông – lâm – thuỷ sản – muối 750 tỉ đồng, cho vay kinh doanh doanh sản phẩm phục vụ nông – lâm – diêm nghiệp và thuỷ sản 550 tỉ đồng, cho vay sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn 900 tỉ đồng.

Thời gian dự kiến giải ngân từ tháng 12-2013 đến hết tháng 4-2014. Số tiền lãi được bảo hiểm đến hết năm 2015 là hơn 800 tỉ đồng. Đây là chương trình cho vay ưu đãi dựa trên cơ sở ký kết thoả thuận hợp tác độc quyền về các hoạt động bảo hiểm trên toàn bộ hệ thống mạng lưới của Ngân hàng Liên Việt./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1942
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan