Tin nóng
10.04.2014
Ngày 8-4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại huyện An Biên, sau đó làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Tiếp đoàn có bà Đặng Tuyết Em – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Kim Bé – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Kiên Giang.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo Sở Y tế cho biết - toàn tỉnh hiện có 89 trạm y tế xã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Về nhân lực toàn tỉnh có trên 7.000 cán bộ y tế, trong đó có 1.011 bác sỹ, đạt 5,77 bác sỹ/vạn dân. 100% trạm y tế xã phường/thị trấn có Nữ hộ sinh hoặc Y sĩ sản nhi.

Các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình y tế dự phòng được đẩy mạnh. Qua đó đã chủ động phòng ngừa khống chế hiệu quả các ổ dịch, không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn tỉnh, các bệnh truyền nhiễm đa số đều giảm so với năm 2012, trong đó đặc biệt là các bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tỷ lệ giảm nhiều, trong năm không có vụ dịch nào xảy ra.

Công tác khám chữa bệnh tiến bộ ở nhiều mặt, chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên. Toàn tỉnh có 158 cơ sở điều trị bệnh với tổng số giường bệnh là 3.680 giường, công suất sử dụng giường bệnh bình quân tại các bệnh viện 92,35%. Thực hiện tốt việc luân phiên cán bộ hỗ trợ tuyến dưới theo Đề án 1816, duy trì triển khai các kỹ thuật, công nghệ mới. Công tác xã hội hóa đã được thực hiện ở hầu hết các cơ sở khám và điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh tại địa phương.

Trong 3 tháng đầu năm 2014, ngành y tế tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đặc biệt, các cơ sở điều trị khắc phục khó khăn về quỹ âm bảo hiểm y tế về việc thanh toán kinh phí khám chữa bệnh đối với bệnh nhân có tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo phục vụ tốt người bệnh.

Riêng huyện An Biên hiện có 302 nhân sự ngành y tế, trong đó có 41 bác sỹ. Có bốn trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Tất cả các trạm y tế đều có bác sỹ về tham gia khám chữa bệnh hai ngày trong tuần. Mới đây Bệnh viện huyện đã triển khai hai chuyên khoa lẻ là khoa mắt và tai mũi họng, nhằm hạn chế chuyển bệnh lên tuyến trên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đã kiến nghị với Bộ Y tế tiếp tục đầu tư, hỗ trợ kinh phí để các bệnh viện tuyến tỉnh đầu tư mua sắm trang thiết bị chuyên khoa; đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và trang thiết bị cho hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện cũng như cần có văn bản cụ thể quy định  về định mức biên chế đối với khu vực biên giới, hải đảo.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế Kiên Giang thời gian qua, nhất là trong điều kiện còn nhiều khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Về mặt nhân lực làm công tác y tế, Bộ trưởng cho rằng tuy có tăng so với mấy năm trước, nhưng tỉ lệ bác sĩ trên một vạn dân của Kiên Giang còn thấp so với mặt bằng chung (5,5 so với 7,2 bác sĩ/một vạn dân). Nếu tới đây tỉnh xây bệnh viện mới, tách ra các bệnh viện chuyên khoa… thì sẽ còn thiếu trầm trọng hơn nữa.

“Nếu bây giờ các đồng chí không làm một đề án mang tính đột phát thì sẽ không kịp. Đơn cử Cà Mau, mấy năm trước rất thiếu bác sĩ, nhưng gần đây Cà Mau lập đề án thu hút nhân lực y tế thì tình trạng này đã không còn. Kiên Giang nên nghiên cứu cách làm này để thu hút con em địa phương đang theo học tại các cơ sở đào tạo y tế trên cả nước” – Bộ trưởng Tiến phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết thêm sắp tới Bộ sẽ ban hành thông tư mới trên cơ sở những thay đổi trong Nghị định của Chính phủ về tổ chức đơn vị sự nghiệp y tế tuyến huyện. Theo đó, chỉ giữ lại phòng y tế để làm nhiệm vụ quản lý nhà nước, còn bệnh viện huyện, trung tâm y tế dự phòng… sẽ gom lại tổ chức thành một trung tâm y tế cộng đồng. Như vậy vừa tăng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, vừa dôi ra lực lượng làm y tế có trình độ cao cho các nơi khác./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1970
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan