Tin nóng
17.03.2014
Ngày 16-3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn Kiên Giang đã phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2014. Đây là năm thứ 12 Báo tuổi Trẻ tổ chức chương trình này (ảnh).

Năm nay chương trình được mở rộng và diễn ra tại 19 tỉnh thành. Kiên Giang là điểm cuối cùng của chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Chương trình đã thu hút hơn 3.000 học sinh đến từ các trường trung học phổ thông thuộc 14/15 huyện thị thành phố trong tỉnh. Gần 20 chuyên gia thuộc 19 trường đại học - cao đẳng của TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Kiên Giang đã tham gia chương trình.

Năm nay là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nên 2 kỳ thi đều có nhiều điểm mới. Đối với kỳ thi trung học phổ thông, các năm trước thi 6 môn bắt buộc, năm nay chỉ thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là văn, toán và 2 môn tự chọn.

Đối với tuyển sinh đại học, năm nay bắt đầu thực hiện lộ trình cho các trường đại học tổ chức thi riêng. Hiện đã có 53 trường đại học, cao đẳng được Bộ Giáo dục - Đào tạo phê duyệt cho phép tổ chức thi riêng.

Điểm mới nữa là giảm 20% khu vực ưu tiên cộng điểm đối với khu vực I. Các thành phố sẽ chuyển sang ưu tiên khu vực 2, khu vực 1 chỉ còn những huyện, xã ở vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời các năm trước con em đồng bào dân tộc được cộng 2 điểm thì năm nay con em đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn mới được cộng điểm.

Năm nay Bộ Giáo dục cũng không đưa ra điểm sàn mà căn cứ vào kết quả thi sẽ định ra diểm cho từng ngành học.

Theo Ban Tư vấn thì năm ngoái Kiên Giang có 14.000 lượt thí sinh thi đại học, cao đẳng, điểm đạt trung bình 11,8 điểm, trong khi đó điểm trung bình 3 môn thi của cả nước là 13,45 điểm, như vậy Kiên Giang đứng thứ 55/63 tỉnh thành, giảm 7 hạng so với năm 2012. Đặc biệt chỉ có 1 trường Phổ thông Trung học chuyên Huỳnh Mẫn Đạt nằm trong tốp 200 trường với điểm trung bình 17,89 điểm. Qua đó cho thấy sức học của các em còn hạn chế, cần phải nỗ lực cao hơn trong kỳ thi năm nay.

Giải đáp băn khoăn của học sinh trước việc Bộ Giáo dục cắt chỉ tiêu tuyển sinh một số ngành kinh tế thì các em thi vào ngành này có cơ hội trúng tuyển thế nào? Đại diện Ban Tư vấn cho biết những trường phải cắt chỉ tiêu là những cơ sở đào tạo không đáp ứng về cơ sở vật chất và giáo viên, nếu các em có sức học tốt thì có thể yên tâm chọn ngành kinh tế. Những em học yếu hơn có thể học trường cao đẳng ở địa phương, sau đó liên thông lên đại học.

Cũng theo các chuyên gia thì học sinh Kiên Giang có thể chọn thi ngành du lịch, công nghệ thực phẩm, thủy sản bởi đây là thế mạnh của tỉnh. Sau khi ra trường các em có thể làm hướng dẫn viên du lịch, làm việc ở các cơ sở dịch vụ du lịch, nhân viên KCS ở các nhà máy chế biến thủy sản , lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm.v.v…

Khu vực tư vấn của các trường đại học, cao đẳng tại Kiên Giang cũng thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh. Đa số các em có lực học trung bình và khá nên cũng muốn tìm hiểu thêm về ngành nghề của các trường, khối thi, điều kiện xét tuyển và cơ hội việc làm khi ra trường. “Để nếu như không đậu đại học thì các em có thể học cao đẳng” - em Trần Minh Tính, Trường Trung học phổ thông huyện An Biên tâm sự.

Qua chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp này, các em học sinh khối 12 trong tỉnh đã lĩnh hội được những thông tin và kiến thức bổ ích về kỳ tuyển sinh năm nay. Từ đó các em an tâm hơn khi lựa chọn thi vào trường nào, ngành gì vừa với sức mình và đáp ứng nhu cầu của xã hội./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1762
Theo Kiengiang.gov.vn
Tin liên quan