Tin nóng
03.11.2015
Ngày 31/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự tại điểm cầu Kiên Giang.
Hình ảnh tại điểm cầu Kiên Giang

Theo bản tin đặc biệt về El Nino năm 2015 và báo cáo nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa Đông Xuân năm 2015-2016 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục 1997/1998 và kéo dài đến hết mùa Đông Xuân 2015-2016. Ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino 2015-2016 sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua. Khả năng mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên mưa lớn trong thời đoạn ngắn cũng có khả năng xuất hiện. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, làm cho nền nhiệt độ tăng cao, thiếu hụt lượng mưa là nguyên nhân gây ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và hiện tượng mùa đông ấm.

Từ tháng 4/2015 đến nay, trên phạm vi toàn quốc đã xuất hiện 14 đợt nắng nóng diện rộng. Nhiều giá trị lịch sử của nhiệt độ cao nhất ngày đã liên tiếp được ghi nhận trong thời kỳ từ tháng 5-7/2015 ở Bắc bộ và Trung bộ, có nơi nền nhiệt cao nhất ngày trên 40oC. Hiện tượng hạn hán xảy ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Năm 2015, hạn hán làm gần 40.000 ha đất nông nghiệp phải dừng sản xuất do thiếu nước, diện tích cây trồng bị hạn lên tới 122.000 ha và hàng chục nghìn người bị thiếu nước sinh hoạt. Lượng nước trữ tại đa số các hồ hiện đều ở mức rất thấp, tổng lượng nước thiếu hụt khoảng 1,1 tỷ m3, dự kiến sau cấp nước tưới vụ Đông Xuân 2015-2016 sẽ không đủ cung cấp cho vụ Hè Thu. Tình trạng xâm nhập mặn tại vùng ven biển ảnh hưởng nặng nề tới trồng trọt và nuôi thủy sản của người dân.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đưa ra các giải pháp cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới như: Thực hiện các biện pháp tăng cường tích trữ nước trong các hồ chứa, xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, phù hợp với khả năng nguồn nước; đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, đặc biệt là hoàn thiện các hệ thống kênh mương ở các vùng có nguy cơ hạn hán; điều chỉnh thời vụ và giống gieo trồng; tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng; theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, thời điểm kết thúc mùa mưa năm 2015 để điều chỉnh lịch thời vụ thả giống phù hợp trong đó chú trọng luân canh tôm – lúa ở từng vùng; có phương án cung cấp nước uống cho gia súc, đảm bảo cung cấp đủ trong các thời kỳ khô hạn.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương các địa phương, bộ, ngành Trung ương đã có nhiều cố gắng trong phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và hạn chế ảnh hưởng của El Nino. Trong thời gian tới, diễn biến thiên tai được dự báo nghiêm trọng hơn, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước hết phải đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ, nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và vệ sinh môi trường; đồng thời tăng cường công tác truyền thông để tăng hiệu quả cho các giải pháp; các địa phương chủ động nguồn ngân sách để ứng phó kịp thời và tiến hành rà soát cân bằng nước để có giải pháp điều hành. Công tác phòng, chống cháy rừng hiện được thực hiện khá tốt, số vụ cháy rừng giảm rõ rệt, các địa phương cần phát huy hơn nữa kết quả đạt được./.

Bùi Kiên

Số lần đọc: 2360
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan