Tin nóng
29.07.2014
Hôm nay, ngày 29/7/2014, tại Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo khoa học Đề tài đê biển Vịnh Rạch Giá – Kiên Giang, do ông Mai Văn Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, với sự có mặt của Giáo sư - Tiến sĩ Tăng Đức Thắng, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, Giáo sư - Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các nhà khoa học, các ban, ngành, đoàn thể và địa phương có liên quan.
Toàn cảnh Hội thảo khoa học Đề tài tuyến đê biển Rạch Giá - Kiên Giang.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được Bộ Khoa học và Công nghệ giao thực hiện 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước thuộc nhóm Đề tài "Cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng tuyến đê biển Vịnh Rạch Giá - Kiên Giang".

Nội dung của hội thảo, được nghe các báo cáo của nhóm đề tài về: Giải pháp xây dựng tuyến đê biển, dự báo diễn biến hình thái trước và sau khi xây dựng tuyến đê; Tác động của tuyến đê biển đến kiểm soát lũ, mặn và cấp nước trong khu vực; Tác động của tuyến đê biển đến kinh tế, xã hội và môi trường trong khu vực; Tác động của tuyến đê biển đến nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn trong khu vực.

Mô hình dự kiến 03 phương án tuyến đê biển Rạch Giá - Kiên Giang trong đề tài.

Theo đó, đề tài đưa ra 03 phương án (PA) tuyến đê biển: PA 1, nối thẳng từ Hòn Đất qua Xẻo Quao, chiều dài 30 km; PA 2: tuyến ngắn gãy khúc từ Hòn Đất - Hòn Tre - Xẻo Quao chiều dài toàn tuyến 31,8 km; PA 3: là tuyến kéo dài từ Hòn Chông - Hòn Tre - Xẻo Quao, tổng chiều dài 47,5 km.

Mục tiêu của hội thảo là đánh giá kết quả nghiên cứu báo cáo đề tài trong việc xây dựng tuyến đê biển và đánh giá được những tác động tích cực và những hạn chế của dự án tới môi trường, hệ sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội. Hội thảo được rất nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương về nội dung đề tài khoa học này. Khi thống nhất, đề tài đưa vào thực hiện sẽ khắc phục được tình trạng xâm nhập mặn; hạn chế nước biển dâng do biến đổi khí hậu; đồng thời đưa ra giải pháp vùng dự trữ nước ngọt ven biển cho Vịnh Rạch Giá, hạn chế xói lở, tạo ra bãi bồi ven biển, liên kết du lịch sinh thái trong vùng dự án... nhằm góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang trong tương lai./.

Thành Nghĩa

Số lần đọc: 2033
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan