Tin nóng
16.09.2013
Sáng 10-9, ông Trần Thanh Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chủ trì cuộc họp đánh giá hoạt động thương mại biên giới 8 tháng đầu năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm.

Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (ảnh: H.Anh).
 

Theo báo cáo của ngành công thương, từ đầu năm đến nay tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua hai cửa khẩu của tỉnh đã đạt trên 130 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hoạt động thương mại biên giới 8 tháng đầu năm 2013 vẫn bộc lộ một số mặt hạn chế về công tác dự báo, tổ chức thu thập và xử lý thông tin về cơ chế, chính sách thị trường, công tác triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu còn chậm….

Ông Huỳnh Văn Gành - Giám đốc Sở Công thương Kiên Giang - cho biết mặc dù tình hình buôn lậu quy mô lớn không diễn ra, nhưng tình trạng các doanh nghiệp gian lận thuế khi mua hóa đơn khống để thanh quyết toán các mặt hàng được miễn, giảm thuế vẫn còn tiếp diễn.

Đáng chú ý là tại cuộc họp, lãnh đạo thị xã Hà Tiên cho rằng việc bắt giữ các tàu chở gỗ, xăng dầu và hải sản vào Việt Nam qua đường biên giới của các ngành chức năng chưa hợp lý, từ đó, đã làm cho tình hình xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, thu nhập của người dân giảm sút. Giải thích việc này, Đại diện Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết việc bắt giữ các tàu chở gỗ, xăng dầu… nhập lậu từ Campuchia là hoàn toàn đúng pháp luật, không ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán bình thường của cư dân biên giới.

Nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại biên giới, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại biên giới đạt 180 triệu USD trong năm 2013, Phó chủ tịch Trần Thành Nam chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nhất là cư dân vùng biên những chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cơ sở kỹ thuật khu vực biên giới tại các cửa khẩu; kiện toàn Ban Chỉ đạo Hoạt động Thương mại biên giới đúng với nhiệm vụ được giao; các ngành chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ với nước bạn trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường. Tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống kênh phân phối như việc tổ chức các hội chợ, các đoàn doanh nghiệp giao thương với nước bạn nhằm tăng sức cạnh tranh hàng hóa của tỉnh./.

Hoài Anh

 

Số lần đọc: 2169
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan