Tin nóng
21.12.2016
Sáng ngày 20/12, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tân Hiệp long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định số 1925/QĐ-TTg ngày 06/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Công nhận huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015”.
Đ/c Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

 Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Hồng Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; đồng chí Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban ngành cấp tỉnh, huyện và đông đảo người dân trong huyện về dự.
    Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Tân Hiệp cho biết, qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn huyện có 8/10 xã đạt chuẩn, 2 xã còn lại đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được Hội đồng thẩm định tỉnh đề nghị UBND tỉnh xét công nhận năm 2016. Trong xây dựng NTM, huyện đã cụ thể hóa 19 tiêu chí NTM bằng 16 phần việc của xã, 12 phần việc của ấp, tổ nhân dân tự quản và 15 phần việc của hộ gia đình cần làm, xem đây là biện pháp, giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy nhanh quá trình thực hiện.
    Qua các hình thức tuyên truyền sâu rộng, Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Sau 5 năm, tổng nguồn lực huy động là 944,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương trực tiếp cho Chương trình và vốn lồng ghép từ các chương trình dự án khác là 249,6 tỷ đồng, còn lại là do nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp. Các nguồn lực được tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện khí hóa nông thôn và xây dựng các mô hình phát triển sản xuất.
    Giao thông nông thôn trục xã và liên xã 100% được nhựa hóa, bê tông hóa. Phong trào kinh tế hợp tác phát triển mạnh, 5 năm qua phát triển mới 129 tổ hợp tác và 8 hợp tác xã nông nghiệp, nâng tổng số toàn huyện có 55 hợp tác xã. Sản xuất lúa được bơm tưới bằng môtơ điện đạt trên 55% diện tích toàn huyện.
    Huyện chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng dẫn nông dân tổ chức lại sản xuất để nâng cao chuỗi giá trị nông sản gắn với bảo vệ môi trường, sản xuất bền vững. Thu nhập bình quân 43,8 triệu đồng/người/năm vào năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 2,81% (năm 2015), so với trước khi thực hiện Chương trình là 6,58%. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là 84.111/86.852 người, chiếm tỷ lệ 96,84%, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho kinh tế hộ.
    Ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, lễ công nhận huyện Tân Hiệp đạt chuẩn NTM, đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh có được vinh dự này. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và người dân trong nhiều năm qua. Thể hiện sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân. Chỉ sau 5 năm, mức thu nhập của người dân đã được nâng lên gấp đôi. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên luôn ở mức cao và ổn định. Tuy nhiên, xây dựng NTM chỉ có đạt chuẩn chứ không đạt trần, vì vậy chính quyền và nhân dân huyện Tân Hiệp cần phải tiếp tục phấn đấu, đầu tư thêm để nâng chất các tiêu chí, giữ vững danh hiệu huyện NTM.
    Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao những thành quả mà tỉnh Kiên Giang đã đạt được trong xây dựng NTM. Cụ thể đến nay toàn tỉnh đã có 28/118 xã được công nhận, cao hơn mức bình quân chung của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trung bình mỗi xã đạt 13,3 tiêu chí, tương đương với mức bình quân chung của cả nước, riêng tiêu chí thu nhập, đã có 104/118 xã đạt chuẩn. Và hôm nay, Kiên Giang long trọng tổ chức lễ công nhận huyện Tân Hiệp đạt chuẩn NTM - là tỉnh/thành thứ 3 ở ĐBSCL có được vinh dự này./.

Thế Hạnh

Số lần đọc: 3570
http://vanphong.kiengiang.gov.vn
Tin liên quan